เวทีเสวนา | TH | EN |
หัวข้อเสวนา | การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับพิพิธภัณฑ์ - การเตรียมความพร้อมและบริบทของไทย | |||||
ผู้ดำเนินรายการ | ดิษพงศ์ เนตรล้อมวงศ์ สำนักพิพิธภัณฑสถานเเห่งชาติ กรมศิลปากร | |||||
ชื่อผลงาน | เวทีเสวนานี้มุ่งเน้นกลยุทธ์การจัดการภาวะวิกฤตในพิพิธภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของประเทศไทย ผู้นำเสนอจะแบ่งปันประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยนำเสนอแนวทางเชิงนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยและความยืดหยุ่นให้แก่สถาบันทางวัฒนธรรม - ความท้าทายร่วมสมัยและนวัตกรรมในพิพิธภัณฑ์ กรณีศึกษาแผนรับมืออุทกภัยในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี - ดวงใจ พิชิตณรงค์ชัย ดวงใจ พิชิตณรงค์ชัย จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี จะอภิปรายเกี่ยวกับความท้าทายจากอุทกภัยประจำปีที่พิพิธภัณฑ์ต้องเผชิญ และนวัตกรรมที่นำมาใช้เป็นแนวปฏิบัติเพื่อบรรเทาผลกระทบ การนำเสนอนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเตรียมพร้อมและการวางแผนเชิง กลยุทธ์ในการปกป้องโบราณวัตถุอันทรงคุณค่า - โอกาสในวิกฤต: การฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติหลังน้ำท่วมใหญ่ - รศ.ดร.พจนก กาญจนจันทร รศ. ดร. พจนก กาญจนจันทร จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมาแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติภายหลังเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อ ค.ศ. 2011 ในการนำเสนอนี้จะมีการสำรวจวิธีการที่วิกฤตดังกล่าวได้สร้างโอกาสในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและแนวปฏิบัติด้านการอนุรักษ์ของพิพิธภัณฑ์ โดยเปลี่ยนสถานการณ์ที่ท้าทายให้กลายเป็นประสบการณ์ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง - DRM ของมันต้องมี - ชลิดา เอื้อบำรุงจิต ชลิดา เอื้อบำรุงจิต จากหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เน้นย้ำถึงความจำเป็นของการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (DRM) ในการอนุรักษ์ทางวัฒนธรรม โดยอ้างอิงจากรายงานของยูเนสโกและแนวปฏิบัติอันเป็นเลิศในระดับสากล การนำเสนอนี้จะชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับสถาบันต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการปรับปรุงศักยภาพในการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติ เพื่อปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมที่ไม่สามารถหาสิ่งอื่นมาทดแทนได้ ภาษาในการนำเสนอ: ภาษาไทย
|
|||||
ประวัติย่อผู้ดำเนินรายการ | ดิษพงศ์ เนตรล้อมวงศ์ ภัณฑารักษ์อาวุโส ณ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร มีประสบการณ์ในการจัดนิทรรศการพิเศษมากมายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ด้วยความเชี่ยวชาญที่ครอบคลุมทั้งการกำกับดูแลโครงการวิจัยทางวิชาการและการสร้างสรรค์บทนิทรรศการ ส่งผลให้ดิษพงศ์เป็นหนึ่งในผู้มีบทบาทสำคัญในแวดวงศิลปะและการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม |
|||||