งานวิจัยเกี่ยวกับสื่อสังคมออนไลน์ของพิพิธภัณฑ์ในปัจจุบันส่วนใหญ่ดำเนินการบนบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ที่เป็นทางการของพิพิธภัณฑ์หรือจากมุมมองของพิพิธภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม พัฒนาการของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ได้ก่อให้เกิดปรากฏการณ์อินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมของสาธารณชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินฟลูเอนเซอร์ด้านมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งมีความกระตือรือร้นในการนำเสนอมรดกทางวัฒนธรรม ในมิติของการตลาดเชิงสังคม อินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้มีศักยภาพในการกระตุ้นการมีส่วนร่วมและความสนใจของสาธารณชนต่อมรดกทางวัฒนธรรม
ด้วยเหตุนี้ งานวิจัยนี้จึงมุ่งวิเคราะห์บทบาทของอินฟลูเอนเซอร์ด้านมรดกทางวัฒนธรรมในการกำหนดภาพแทนที่มองเห็นได้ของพิพิธภัณฑ์อินโดนีเซีย ผ่านเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อตอบคำถามนี้ การศึกษานี้จึงใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยนี้ประกอบด้วยผู้ให้ข้อมูลหลักและผู้ให้ข้อมูลสนับสนุน โดยมีผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ เจ้าของบัญชี TikTok @pegikemana ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการใช้คำขวัญ "ท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสวัฒนธรรม" (Traveling to Experience the Culture) และมีความสม่ำเสมอในการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับมรดกทางวัฒนธรรมบนสื่อสังคมออนไลน์หลากหลายแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ ยังมีผู้ให้ข้อมูลสนับสนุน คือ ผู้จัดการพิพิธภัณฑ์ 3 ท่าน ซึ่งจะถูกคัดเลือกตามเนื้อหาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในบัญชี @pegikemana การเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก การศึกษาเอกสาร และการวิเคราะห์เนื้อหาบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ ผลการวิจัยนี้มีเป้าหมายในการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติที่อยู่ในดัชนี Scopus และคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโครงการรณรงค์ของพิพิธภัณฑ์ต่อไป