เยาวชนในเมืองยอกยาการ์ตากำลังเผชิญวิกฤตทางวัฒนธรรมอันเนื่องมาจากการขาดความเข้าใจในรากเหง้าทางวัฒนธรรมและจริยธรรมของตน เหตุการณ์ปะทะระหว่างกลุ่มเยาวชนเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 2023 ซึ่งนำไปสู่การทำลาย พิพิธภัณฑ์เดวันตารา คีรติ กริยา (Dewantara Kirti Griya Museum) ในเมืองยอกยาการ์ตา สะท้อนให้เห็นถึงความเสื่อมถอยทางศีลธรรมและจริยธรรมของเยาวชน แสดงให้เห็นว่าเยาวชนขาดความตระหนักถึงคุณค่าของพิพิธภัณฑ์และวัตถุจัดแสดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ พิพิธภัณฑ์เดวันตารา กีรติ กริยา เป็นสถานที่รวบรวมแนวคิดของ กี ฮาจาร์ เดวันตารา (Ki Hadjar Dewantara) ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งการศึกษาของอินโดนีเซีย ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงวัตถุที่สะท้อนถึงกระบวนการก่อตั้งและการต่อสู้เพื่อสร้างอุดมการณ์ทางการศึกษาแห่งชาติ
ในการนี้ กรมการศึกษาและวัฒนธรรมแห่งยอกยาการ์ตาจึงได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยได้ริเริ่มโครงการ "Wajib Kunjung Museum" หรือ "การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ภาคบังคับ" ตั้งแต่ ค.ศ. 2013 จนถึงปัจจุบัน โครงการนี้บังคับใช้กับสถาบันการศึกษาทุกแห่งในยอกยาการ์ตา อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคำถามว่าโครงการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อวิสัยทัศน์และพันธกิจของพิพิธภัณฑ์เดวันตารา คีรติ กริยา และแนวคิดทางการศึกษาแบบตามันสิสวา (Tamansiswa) อย่างไร ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อปลูกฝังความตระหนักรู้ด้านวัฒนธรรม จริยธรรม และศีลธรรมให้แก่เยาวชนในบริบทสังคมของพวกเขา
การศึกษาครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบพรรณนา โดยอาศัยแนวทางการศึกษาแบบ “กรณีศึกษา” เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพิพิธภัณฑ์เดวันตารา คีรติ กริยา ได้อย่างถ่องแท้ โดยเฉพาะในมิติด้านจริยธรรม วัฒนธรรม และแนวคิดการศึกษาตามปรัชญาตามันสิสวา การดำเนินการวิจัยอาศัยการบูรณาการวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่หลากหลาย ได้แก่ การศึกษาเอกสารจดหมายเหตุ การสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และการสังเกตการณ์ ซึ่งหนึ่งในวิธีการเหล่านั้นคือการวิเคราห์กรณีการก่อความเสียหายต่อพิพิธภัณฑ์เดวันตารา คีรติ กริยาในเมืองยอกยาการ์ตา